ขับรถเที่ยวรอบเกาะโอกินาว่า (Okinawa)

ทริปนี้เราเช่ารถขับรอบๆ เกาะโอกินาว่า โดยรับรถบริเวณใกล้ๆ สนามบิน Naha และขับรถแวะไปตามสถานที่เที่ยวต่างๆ โดยจะพูดถึงสถานที่เที่ยวตั้งแต่ทางเหนือสุดลงมาทางใต้สุดของเกาะและวนกลับเข้าตัวเมือง
0-1- Hedo Cape : ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะโอกินาว่า เป็นแหลมที่อยู่บนสุดของเกาะ ซึ่งเราขับรถเริ่มจากเมือง Nago ขึ้นไปตามถนนหมายเลข 58 และเลียบทะเลทางตะวันตกของเกาะ ส่วนตัวชอบแหลมเฮโดะมาก ตอนเราไปมีแสงแดด ลมพัดเย็นๆ กำลังสบาย
01วิวทะเลทางฝั่งตะวันตกของเกาะโอกินาว่า เส้นทางช่วงนี้รถน้อย สามารถแวะจอดรถข้างทางแล้วลงไปถ่ายรูปได้ ทะเลสวยยย
09009เมื่อมาถึงแหลมเฮโดะ จะมีที่จอดรถให้จอดฟรี มีห้องน้ำใกล้ที่จอดรถเลย หลังจากจอดรถเสร็จเราก็ออกเดินสำรวจบริเวณโดยรอบ เราเดินไปตามเส้นทางเดินเล็กๆ ตามรูปไปบริเวณโขดหินข้างชายฝั่ง ปีนขึ้นไปบนหินอีกที นั่งฝั่งเสียงลม เสียงทะเลกระทบฝั่งเพลินๆ
020304ตรงนี้ถือว่าใกล้ทะเลที่สุดแล้วล่ะ นั่งฟังเสียงทะเลกระทบฝั่ง สวยงาม
05เดินออกมาหามุมยอดฮิตกันสักหน่อย
060708เราอยู่ที่นี่เกือบชั่วโมง โดยรวมไม่มีอะไรให้ทำมากนัก แค่เดินสำรวจและถ่ายรูปเล่น จากนั้นเราก็ขับรถกลับทางเดิม
11-2- Kouri Beach : ที่ต่อไป หาดโคอุริ จะมีสะพานเชื่อมเกาะ Yagaji กับเกาะ Kouri ซึ่งเป็นสะพานที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมที่ยาวที่สุดอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น และยาวที่สุดในโอกินาว่า ยาวประมาณ 1,960 เมตร
10เกาะ Kouri เป็นเกาะเล็กๆ สามารถขับรถเที่ยวเล่นวนรอบเกาะได้ ภายในเกาะมีคนอยู่อาศัยเพียงเล็กน้อย บริเวณชายหาด Kouri จะเป็นที่ที่คนอาศัยและนักท่องเที่ยวอยู่เยอะที่สุด
12131420-3- Churaumi Aquarium : พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากในประเทศญี่ปุ่น ใครที่มาเที่ยวเกาะโอกินาว่าจัดอยู่ในรายการเที่ยวได้เลย และอยู่ไม่ไกลจากเกาะ Kouri ด้วย บริเวณพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมีที่จอดรถหลายโซนและไม่คิดค่าจอด
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 1,850 เยน เด็ก 610 เยน หากเข้าชมหลัง 16:00 ผู้ใหญ่ ราคา 1,290 เยน เด็ก 430 เยนเวลาเปิด-ปิด: 8:30-20:00(เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ปิด 18:30) เข้าชมก่อนเวลาปิด 1 ชั่วโมง
วันปิดทำการ: วันพุธแรกของเดือนธันวาคม และวันถัดไป21222330-4- Manzamo Cape : แหลมมันซาโมะอยู่ทางตะวันตก บริเวณตอนกลางของเกาะ ที่นี่มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะกว่าที่อื่น มีที่จอดรถ ร้านค้าและห้องน้ำบริเวณทางเข้าไปชมแหลม
313233343540-5- Ikei Island : เกาะอิเคอิ ตั้งอยู่ทางตอนปลายของเกาะ Miyagi และเกาะ Henza โดยมีสะพานเชื่อมต่อจากคาบสมุทร Katsuren ระหว่างทางที่ขับรถไปเกาะอิเคอิ จะผ่านบริเวณแท็งค์เก็บน้ำมัน ผ่านสุสานที่มีลักษณะแบบพื้นเมืองของคนบนเกาะ คนในพื้นที่บนเกาะอิเคอิจะปลูกใบยาสูบเยอะมาก
4142ถนนในเกาะจะเป็นเส้นทางเล็กๆ ตัดผ่านไร่ยาสูบ เราสามารถขับเที่ยวเล่นได้รอบเกาะ และแวะจอดรถถ่ายรูปได้ตลอดเพราะที่นี่คนน้อยและรถน้อยมาก
43444546-6- Katsuren Castle Ruins : ซากปราสาทคัทสึเรน ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงชันที่ใกล้กับชายฝั่งทะเลและได้ถูกขึ้นบัญชีให้เป็นมรดกโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรริวกิว สามารถเข้าชมได้ตลอด มีที่จอดรถบริเวณทางขึ้นปราสาท เราขับรถออกจากเกาะ Ikei แล้วแวะมาที่ปราสาทซึ่งเป็นช่วงตอนเย็นพอดี คนน้อยและอากาศดี มองเห็นวิวทะเลและบ้านเมืองในเกาะได้5051ทางเดินขึ้นจะเป็นถนนเล็กๆ ชันนิดหน่อย
52ข้างบนปราสาทเป็นพื้นที่โล่งกว้าง เราจะเห็นแค่ตัวกำแพงของปราสาท ส่วนที่เป็นอาคารคงจะถูกทำลายไปนานแล้ว สามารถหาป้ายอ่านระหว่างทางได้ว่า บริเวณที่เรายืนอยู่เคยเป็นที่ตั้งของอะไร คนส่วนใหญ่ที่ขึ้นมาก็จะดูวิวกันซะมากกว่า
535455ที่จอดรถอยู่บริเวณใกล้ๆ กับอาคารหลังคาสีส้มด้านล่าง มีห้องน้ำใกล้ๆ ตึก
5660-7- Gyokusendo Cave : ถ้ำเกียวคุเซนโดะ ตั้งอยู่ใกล้กับปลายแหลมทางทิศใต้ของเกาะโอกินาว่า มีระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในทิศใต้ของเกาะโอกินาว่า และยาวเป็นอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 850 เมตร ทางเข้าถ้ำจะตั้งอยู่ในสวนสนุกโอกินาว่าเวิล์ด ต้องเสียค่าเข้าชม มีที่จอดรถฟรี
ค่าเข้าชม: ตั๋วสำหรับเล่นเครื่องเล่นทั้งหมด 1,650 เยน
ตั๋วเฉพาะเข้าชมถ้ำและหมู่บ้านเท่านั้น 1,240 เยน
ตั๋วเข้าชมหมู่บ้านเท่านั้น 620 เยน
ตั๋วเข้าชมสวนสาธารณะอาบุเท่านั้น 620 เยน
เวลาเปิด-ปิด: 9:00-18:00 (เข้าชมก่อน 17:00)
วันปิดทำการ: เปิดทุกวัน61เค้าจะทำทางเดินให้เราเดินชมหินงอกหินย้อยระหว่างทาง บางช่วงก็ต้องเดินหลบหินกันตามอัธยาศัย บางช่วงก็ต้องเดินด้วยความระมัดระวังเพราะพื้นเปียก ในถ้ำเราจะเห็นสิ่งมีชีวิต เช่น ปลา เป็นต้น จำไม่ได้แล้วว่าเห็นอะไรบ้าง 555+
62636470-8- Kyan Cape : แหลม Kyan (ออกเสียงยังไง 555+) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของเกาะโอกินาว่า กว่าจะขับรถเข้าไปที่แหลมก็ใช้เวลาหลงอยู่พอสมควร 5555+ เส้นทางจะผ่านหมู่บ้านและสวนมะระที่คนในพื้นที่ปลูก ที่นี่คนน้อยมาก มีที่จอดรถแต่ไม่มีห้องน้ำ
71727380-9- Shurijo Castle : ปราสาทชูริโจ เป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะโอกินาว่าและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย เราเดินในส่วนที่ไม่เสียค่าเข้าชมเพราะตอนที่เราไปส่วนที่เสียเงินเค้าปิดปรับปรุง 555+ ที่นี่เรามาเที่ยวหลังจากที่คืนรถแล้ว เราจึงนั่งรถไฟฟ้าและเดินมา ปราสาทอยู่ค่อนข้างไกลจากสถานีรถไฟ ถ้าอากาศดีๆ ก็เดินได้เพลิน แต่วันนั้นแดดจัด อากาศร้อนมาก เหลื่อท่วมกันเรยทีเดียว
81828384858690วกกลับเข้ามาเที่ยวในตัวเมือง Naha บ้าง ที่ที่เราพักอยู่ไม่ไกลมากจากพิพิธภัณฑ์ เราจึงเดินไป ไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทาง แต่เสียค่าเข้าชมแทน
-10- Okinawa Prefecture Museum & Art Museum
 : เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของโอกินาว่า โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ
ค่าเข้าชม: พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ 410 เยน พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 310 เยน
นิทรรศการพิเศษมีค่าใช้จ่ายต่างหาก
เวลาเปิด-ปิด: 9:00-18:00 (วันศุกร์และวันเสาร์ ปิด 20:00)
วันปิดทำการ: ทุกวันจันทร์ (หากวันจันทร์เป็นวันหยุดราชการ จะปิดในวันถัดไป) วันที่ 29-31 ธันวาคม91บริเวณด้านนอกอาคารพิพิธภัณฑ์ วันนี้แดดจัดมาก นั่งเรื่อยเปื่อยไม่ไหว 555+
929394100อีกนึงที่ที่ไม่ไปไม่ได้ คือ Kokusai Dori ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Naha ใกล้สถานีรถไฟ Makishi เริ่มต้นเที่ยวตั้งแต่จุดนี้ได้เลย ตลอดสองข้างทางจะมีร้านค้า ร้านอาหารให้เราได้ช้อปปิ้งกัน แต่เราว่าของหรืออาหารบริเวณนี้ราคาค่อนข้างสูง อาจจะเป็นเพราะเป็นแหล่งช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวด้วยละมั้ง เราเดินกันไปยาวๆ และไปขึ้นรถไฟกลับที่สถานี Perfectural Office101102103104105ลืมบอกไป เราไปเที่ยวช่วงต้นเดือนมิถุนายน กลางวันมีแดดจัด กลางคืนไม่ร้อนมาก เจอฝน 1 วัน เราเที่ยวที่นี่ 5 วัน 4 คืน ขับรถเที่ยวรอบเกาะ 3 วัน ไปดำน้ำ 1 วัน และเที่ยวในตัวเมืองอีก 1 วัน
เข้าไปดูรีวิวสั้นๆ ดำน้ำที่หมู่เกาะเครามะ (Okinawa) กันได้
>> https://momijiko.wordpress.com/2018/11/21/kerameislands/

ขอบคุณที่ติดตาม ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยค่ะ